Với sự phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông mới, doanh nghiệp có thể tìm ra những hướng đi tối ưu hóa chi phí tiếp thị mà vẫn đảm bảo hiệu quả truyền thông.
Khủng
hoảng kinh tế gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng cũng mang đến
những cơ hội nếu biết tận dụng giai đoạn này để quảng bá một cách khôn
ngoan. Khi đợt khủng hoảng kinh tế năm 2008 diễn ra, nhiều công ty lựa
chọn hình thức cắt giảm nhân sự, giảm đầu tư cho truyền thông. Còn
hiện nay, quảng cáo trực tuyến (INTERNET MARKETING) được coi là một
giải pháp hợp lý.
Internet
Marketing sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mà các kênh
truyền thống không thực hiện được như chi phí thấp, khả năng tương tác
cao với khách hàng, dễ dàng quản lý và đo lường được hiệu quả truyền
thông, đưa thông điệp quảng cáo trúng đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, để
có chiến lược thành công, mọi người cần hiểu rõ về mỗi phương thức và
kết hợp chúng một cách linh hoạt, đúng đắn:
Quảng cáo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Thay
vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo,
giờ đây, nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo Internet -
phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Mạng quảng
cáo Internet là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng
cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và
website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ
hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao
vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity,
Vietad, Ambient là những mạng lớn có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu
của nhà quảng cáo.
Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing)
Theo
thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ nào
đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing... Nhà quảng cáo sẽ thông
qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản
phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể
lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới
tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có
thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị,
đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để
kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.
Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Marketing)
Với
sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go,
Yume..., người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi
sử dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh,
video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính
tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu
marketing truyền thống (outbound Marketing). Theo Tim O’Reilly thuộc
công ty O’Reilly Media, social media marketing "không phải để nói về
bạn, về sản phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị
cho cộng đồng mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho
cộng đồng thì sẽ càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn".
Marketing tin đồn (Buzz Marketing)
Viral
Marketing (phát tán kiểu virus), Buzz Marketing (marketing tin đồn)
hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được thực hiện
thông qua blog, mạng xã hội, chat room, diễn đàn… bắt đầu từ giả thuyết
người này sẽ kể cho người kia nghe về sản phẩm hoặc dich vụ họ thấy
hài lòng. Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách hàng
lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và dịch
vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Trường hợp của Susan
Boyle, thí sinh của chương trình Britain's Got Talent, là một ví dụ. Cô
nổi tiếng toàn cầu chỉ sau một đêm khi đoạn video của cô trên YouTube
nhờ được hàng triệu người chia sẻ.
Chi
phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền
thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi
ro nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách
mà họ quảng cáo.
Email marketing
Một
hình thức khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến khích đăng ký
nhận bản tin điện tử (eNewsletters) nhằm tạo sự chủ động tiếp nhận
thông tin cho khách hàng, từ đó tạo tâm lý thoải mái, thiện cảm với
thông tin doanh nghiệp đem đến.
Tại
Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng quả hình thức email marketing
để tiếp cận khách hàng như Vietnamworks với bản tin việc làm, Jetstar
với bản tin khuyến mãi giá vé máy bay, Nhommua hay Muachung với các
e-mail thông tin về mặt hàng giảm giá.
Trên
đây là một số phương thức marketing trực tuyến được đánh giá cao bởi
hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên, cũng
như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt nguồn
từ nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng cáo. Xác
định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng linh
hoạt các phương thức online marketing sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng ngân
sách một cách tối ưu.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét