Sự ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam của mạng quảng cáo hiển thị
Google ngày 13/5 vừa qua, khiến cho miếng bánh thị phần của các mạng
quảng cáo Việt có nguy cơ bị chia nhỏ hơn.
Xu hướng ra đời của các mạng quảng cáo Việt
Trước
khi mảng quảng cáo của Google đặt chân vào thị trường, tại Việt Nam
mạng quảng cáo hiển thị (Advertising Adnetwork) vẫn thu hút mạnh mẽ sự
quan tâm của các nhà quảng cáo, các đơn vị sản xuất nội dung
(Publisher), và các đơn vị khai thác quảng cáo.
Với
cơ chế “tích tiểu thành đại”, tập trung hàng nghìn website lớn nhỏ,
khiến cho các mạng quảng cáo có sức mạnh hàng trăm triệu lượt hiển thị
quảng cáo, với hàng triệu tới hàng chục triệu độc giả, ngang ngửa với
sức mạnh của những tờ báo lớn hàng đầu như VnExpress, Dantri,...
Sở
hữu phương thức trả tiền quảng cáo theo hiệu quả (theo click, hoặc theo
lượt hiển thị), công nghệ quảng cáo trúng đích; khả năng chủ động trong
việc tạo, quản lý quảng cáo nên các mạng quảng cáo hiện nay đang “ăn
nên làm ra”, thu hút sự chú ý của nhiều nhà quảng cáo Việt.
Khả năng nhắm trúng mục tiêu chính là ưu điểm của các mạng quảng cáo
Bằng
cách mua các vị trí ở những website nhỏ với giá rẻ sau đó bán giá cao
hơn cho người mua quảng cáo, thì rõ ràng thị trường mạng quảng cáo là
một miếng bánh hấp dẫn, lợi nhuận cao, cho các đơn vị khai thác quảng
cáo.
Chính vì vậy, hàng loạt mạng quảng cáo ra
đời trong khoảng vài năm gần đây, khiến cho thị trường truyền thông
internet phân hóa rõ rệt hơn thành hai nhóm độc lập: Một nhóm gồm các
đơn vị sản xuất nội dung (hay còn gọi là publisher) và một nhóm các đơn
vị khai thác quảng cáo.
Sự góp mặt của “ông lớn” Google
Vào
tháng 5 vừa qua, tại Hồ Chí Minh, Google đã chính thức giới thiệu Mạng
hiển thị Google tại Việt Nam (Google Display Adnetwork) cho phép các
website tiếng việt gia nhập mạng quảng cáo này.
Với việc ký
kết với một loạt các đơn vị sản xuất nội dung (Publisher) lớn, cùng với
những ưu điểm vượt trội về mặt công nghệ như khả năng hiển thị quảng cáo
theo ngữ cảnh (Contextual Targeting) bao gồm khả năng hiển thị quảng
cáo theo từ khóa mà nhà quảng cáo chọn lựa (Keyword contextual
targeting), khả năng hiển thị quảng cáo theo chủ đề (Topic Targeting),
nhóm ngành website và khả năng hiển thị quảng cáo theo website tùy chọn
(Placement Targeting).
Ngoài ra còn khả năng
nhắm trúng mục tiêu theo hành vi người dùng (Audience Targeting) như khả
năng hiển thị quảng cáo theo hành vi, sở thích (Interest Category
Marketing), khả năng hiển thị quảng cáo theo nhân khẩu học
(Demorgraphic), khả năng “đeo bám” người dùng (Retargeting), và công
nghệ khách hàng tương tự (Similar users) thì mạng quảng cáo hiển thị
Google thực sự mang lại cho nhà quảng cáo nhiều lựa chọn hấp dẫn hơn, để
họ tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của mình.
Với
thương hiệu ông lớn hàng đầu trên thế giới, những uy tín về mặt công
nghệ thì chắc chắn mạng hiển thị Google sẽ sớm được các nhà quảng cáo
tin tưởng chọn lựa, và bỏ tiền túi.
Miếng bánh thị phần bị chia nhỏ
Điểm
lại những thông tin đã đưa ra ở trên, chúng ta thấy miếng bánh thị phần
mạng quảng cáo Việt đầy mầu mỡ đang bị xâu xé quyết liệt. Không chỉ vì
sự ra đời của hàng loạt mảng quảng cáo trong vài năm gần đây. Tiêu biểu,
Admarket của Admicro- Vccorp, Eclick của FPT, Trueclick của VNG, hay
các mạng nhỏ hơn như Ambient của Ecom JSC, Lava Network và mới đây là
Adsnet của Vivas-VNPT, cùng một loạt các mạng hiển thị nước ngoài mới
gia nhập thị trường Việt Nam.
Mà còn do sự gia
nhập của ông lớn thế giới Google vừa qua, khiến cho thị phần quảng cáo
của các mạng quảng cáo Việt đã nhỏ, nay còn có nguy cơ nhỏ hơn. Theo dự
đoán của các chuyên gia, nếu như Google đạt được mục tiêu xâm nhập thị
trường quảng cáo Việt và chiếm lĩnh được phần lớn thị phần quảng cáo
hiển thị trực tuyến như tại các nước khác trên thế giới, thì các mạng
quảng cáo trong nước sẽ buộc phải chia nhau miếng bánh nhỏ thị phần
quảng cáo còn lại.
(Nguồn )
About Unknown
Để kết nối với thế giới - mỗi ngày tôi học một điều hay, tri thức là chìa khoá để mở cánh cửa thành công.
0 nhận xét :
Đăng nhận xét