Tiếp thị số: Chỉ 10% DN Việt biết khai thác.

Quảng cáo trên các phương tiện truyền thông truyền thống như phát thanh, truyền hình, báo in là cách quảng cáo gây ức chế cho người xem và tiếp thị số sẽ là giải pháp của thế hệ mới.

Quảng cáo hiệu quả hơn
Đã có nhiều than phiền về việc phải xem quảng cáo quá nhiều trên các phương tiện truyền hình. Không ít ý kiến phàn nàn về việc phải bỏ tiền nhiều hơn để mua báo song phân nửa trong các trang lại là quảng cáo. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo trong kinh tế báo chí vẫn đang tiếp tục khiến độc giả phải xem quảng cáo một cách bất đắc dĩ.
Giáo sư Ian Fenwick (Học viện Quản lý kinh doanh Sasin Graduate), một chuyên gia về tiếp thị số cho rằng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông truyền thống như phát thanh, truyền hình, báo in là cách quảng cáo gây ức chế cho người xem nếu họ không thực sự quan tâm đến vấn đề đó.
Ngược lại, khi quảng cáo trên các phương tiện số như internet, điện thoại di động… gọi chung là tiếp thị số, nếu không được sự đồng ý của người xem, doanh nghiệp sẽ không thể truyền tải thông tin tới họ được. Điều đó có nghĩa là, tiếp thị số sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp quảng cáo tới đúng đối tượng.
Giáo sư Ian Fenwick cũng đưa ra thông số có tới một nửa số tiền quảng cáo của các doanh nghiệp đang bị lãng phí vì không tới đúng đối tượng song doanh nghiệp không thể tìm ra được đã bị mất ở phân khúc thị trường nào. “Nhưng tiếp thị số có thể cho bạn biết điều đó”, Giáo sư Ian Fenwick khẳng định. Dẫn chứng cho điều này, ông cho rằng, với Internet bạn không phải xem quảng cáo nếu không click vào đó, với điện thoại di động bạn có thể ứng dụng kỹ thuật để ngăn chặn các spam.

Nếu như đo lường hiệu quả quảng cáo trên báo giấy dựa vào số lượng phát hành thì quảng cáo trực tuyến lại sử dụng số lượng người click vào xem. Và như vậy, tiếp thị số sẽ hiệu quả hơn cách quảng cáo trên báo in và truyền hình bởi nó nhận được sự đồng tình của người tiếp nhận thông tin.

Báo chí hay "số hóa"?
Mặc dù nhận thức rõ được xu thế phát triển tất yếu của tiếp thị số, song rất nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn với câu hỏi: làm thế nào để có một kế hoạch truyền thông hiệu quả theo phương thức mới này? Theo một thói quen, cứ nói đến quảng cáo là các doanh nghiệp nghĩ tới việc phải đưa thông tin sản phẩm lên các tờ báo hoặc phát thanh, truyền hình, tuy nhiên, với tiếp thị số điều này không hoàn toàn như vậy. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ngoài các tờ báo mạng thì các trang web, thư điện tử, mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, blog cá nhân, điện thoại di động… cũng có thể trở thành phương tiện quảng cáo hiệu quả.
Tuy nhiên, theo ông Jeffrey Seah, CEO khu vực Đông Nam Á, đồng thời phụ trách quảng cáo kỹ thuật số khu vực châu Á của Tập đoàn truyền thông Starcom Mediavest, những doanh nghiệp Việt Nam có quan tâm tới tiếp thị số lại đang thực hiện theo cách riêng của mình, trong đó chỉ có 10% có những bước đi phù hợp, còn tới 90% vẫn ứng dụng những hiểu biết về tiếp thị truyền thống để áp dụng cho tiếp thị số.
“Rất nhiều ngành tại Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển tiếp thị trực tuyến trong đó ngành du lịch có cơ hội lớn nhất. Trong vòng 3 năm tới, các nhà làm tiếp thị sẽ phải nhận những áp lực từ người tiêu dùng là phải liên kết với họ bằng Internet và các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc xem nên tiếp tục sử dụng báo chí hay chuyển sang các thiết bị số để quảng cáo sản phẩm”, ông Jeffrey Seah nói.

Hồng Minh

Nguồn:  ICTnews
Share on Google Plus

About Unknown

Để kết nối với thế giới - mỗi ngày tôi học một điều hay, tri thức là chìa khoá để mở cánh cửa thành công.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Disqus Shortname

Comments system


Bài viết liên quan