Hiệu quả của email marketing:
Gửi email tiếp thị là một trong những
hình thức tiếp thị trực tuyến hiệu quả nhất tại Việt Nam hiện nay. Ngay
cả với hình thức gửi email không được sự cho phép của người nhận (spam),
hiệu quả phản hồi vẫn có thể tới hàng chục %.
Bạn có thể không hài lòng, thậm chí
bực mình khi nhận được một email “không mời mà đến” nhưng có thể bạn vẫn
trở thành khách hàng nếu sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu trong email
có giá cả và chất lượng hấp dẫn.
Gửi email tiếp thị không được sự cho
phép tới khách quốc tế hiện nay không còn mang lại hiệu quả. Người nước
ngoài đã sớm “làm quen” và “bội thực” bởi spam email. Tôi khuyến cáo bạn
không nên sử dụng spam email như một công cụ tiếp thị khách nước ngoài.
- Lợi ích về thời gian:
Nếu có đầy đủ kinh nghiệm và công cụ
chuyên nghiệp, bạn có thể chuyển một thông điệp quảng cáo qua email tới
hàng trăm nghìn người trong vài tiếng.
Email marketing cho kết quả phản hồi rất nhanh. Bạn có thể có khách hàng chỉ vài tiếng sau khi bạn phát đi thông điệp quảng cáo.
- Lợi ích về chi phí:
Email marketing là hình thức quảng cáo
có chi phí thấp nhất trong các hình thức quảng cáo trực tuyến. Trung
bình trên thị trường hiện nay, chi phí cho 1 email dao động từ 80 VNĐ
đến 200 VNĐ tùy theo số lượng, số lượng càng nhiều chi phí càng thấp.
Quảng bá qua email gần như không tốn chi phí xuất bản, bạn chỉ cần thiết kế một nội dung và có thể gửi tới vô số khách hàng.
Quảng bá qua email gần như không tốn
chi phí chỉnh sửa, cập nhật nội dung. Nếu quảng cáo qua truyền hình,
truyền thanh, bạn sẽ phải ghi hình, ghi âm lại khá tốn kém khi cần chỉnh
sửa, cập nhật nội dung quảng cáo. Nếu quảng cáo qua các loại hình in ấn
(báo chí, catalog,…), bạn cũng tốn chi phí không nhỏ cho thiết kế, ra
film, in ấn lại.
- Lợi ích liên quan tới nội dung:
Bạn có thể trình bày bằng chữ, hình ảnh, âm thanh, video trong nội dung quảng cáo của một email.
Nhờ tính năng liên kết, bạn có thể dẫn dắt khách hàng xem thêm những phần thông tin mở rộng không giới hạn.
Bạn hoàn toàn chủ động, dễ dàng chỉnh sửa, cập nhật nội dung email và nhanh chóng gửi tới khách hàng, đối tác.
Theo sunshinevn.com
Từ xưa, trong kinh
doanh, việc marketing cho một sản phẩm, cho công ty, … là điều được đặt
lên hàng đầu. Với quá trình phát triển xã hội, phương thức, hình thức
làm marketing cũng dần thay đổi. Những phương thức marketing cũ gần trở
thành lỗi thời. Sự phát triển Internet kéo theo việc người dùng công
nghệ để tiếp cận thông tin qua internet ngày càng chiếm phần lớn thời
gian.
Việc thay đổi cơ cấu ngành nghề dẫn tới xu hướng lượng người làm việc
trí thức chiếm phần lớn dân số. Mua sắm, chọn trang thiết bị, chọn đồ
dùng, giao tiếp quan hệ cộng đồng … đều có xu hướng diễn ra trên
internet.
Để tiếp xúc và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình tới lượng người này
quả là một thành công lớn trong công việc marketing. Nó mang tính trọng
tâm của sự thành bại của sản phẩm dịch vụ.
marketing online
Vậy marketing Online là gì? Lợi ích đạt được?
Marketing online là hình thức quảng cáo trên mạng, quảng cáo trên cộng
đồng mạng nhằm thúc đẩy xúc tiến việc bán hàng, quảng bá thương hiệu,
hình ảnh, dịch vụ của công ty đến với khách hàng.
Internet Marketing, Email Marketing, Quảng cáo trên mạng… là những ngôn
ngữ thường gặp và đây cũng chính là hình thức Marketing online hay còn
gọi là quảng cáo trực tuyến (E-marketing).
Đặc điểm của Marketing Online
Đặc điểm cơ bản của hình thức Marketing online là khách hàng có thể
tương tác với quảng cáo, có thể click chuột vào quảng cáo để mua hàng,
để lấy thông tin về sản phẩm hoặc có thể so sánh sản phẩm này với sản
phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…
Marketing online sẽ giúp cho nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách
hàng mục tiêu và tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới từ đó giúp
doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công
việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo
khác không có được như: quảng cáo Tivi, Raddio, báo giấy…
Hiệu quả của Marketing Online
Hiệu quả của Marketing online mang lại vô cùng lớn nay khi mà Internet
đã chiếm lĩnh thị trường, chỉ cần một vài lần click chuột là bật cứ đâu
trên thế giới này bạn cũng có thể biết thông tin của bất kỳ sản phẩm,
dịch vụ hay như các thông tin mà bạn muốn.
Việc quảng cáo trên mạng sẽ giúp bạn lựa chọn định vị được khách hàng
tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp
doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh.
Thêm vào đó hiện nay số người sử dụng Internet đang tăng với tốc đọ rất
nhanh, do đó quảng cáo hay kinh doanh trên mạng (thương mại điện tử) sẽ
là một lựa chọ tốt nhất cho doanh nghiệp.
Một số lợi ích của marketing trực tuyến
Rút ngắn khoảng cách: Vị trí địa lý không còn là một vấn đề quan trọng.
Internet đã rút ngắn khoảng cách, các đối tác có thể gặp nhau qua không
gian máy tính mà không cần biết đối tác ở gần hay ở xa. Điều này cho
phép nhiều người mua và bán bỏ qua những khâu trung gian truyền thống.
Tiếp thị toàn cầu: Internet là một phương tiện hữu hiệu để các nhà hoạt
động marketing tiếp cận với các thị trường khách hàng trên toàn thế
giới. Điều mà các phương tiện marketing thông thường khác hầu như khong
thể.
Giảm thời gian: Thời gian không còn là một yếu tố quan trọng. Những
người làm marketing trực tuyến có thể truy cập lấy thông tin cũng như
giao dịch với khách hàng 24/7.
Giảm chi phí: Chi phí sẽ không còn là gánh nặng. Chỉ với 1/10 chi phí
thông thường, Marketing trực tuyến có thể đem lại hiệu quả gấp đôi.
Các hình thức marketing online phổ biến hiện nay.
Quảng cáo theo mạng lưới trên Internet (Ad-network)
Thay vì gõ cửa từng đại lý (agency) hoặc phòng quảng cáo của mỗi tờ báo,
giờ đây, nhà quảng cáo có thể thông qua mạng quảng cáo trực tuyến –
phương tiện hiệu quả để xây dựng các chiến dịch quảng cáo. Mạng quảng
cáo trực tuyến là hệ thống trung gian kết nối bên bán và bên mua quảng
cáo trực tuyến, hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những vùng và
website bán quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình từ
hàng nghìn website. Hình thức này hiện được nhiều công ty đánh giá cao
vì nó giúp tiết kiệm thời gian và chí phí nhân. Tại Việt Nam, Innity,
Vietad, Ambient là những mạng lớn có thể đáp ứng hầu hết các nhu cầu của
nhà quảng cáo.
Quảng cáo tìm kiếm (Search Marketing)
Theo thói quen, người dùng Internet khi muốn mua một sản phẩm, dịch vụ
nào đó thường tra cứu trên Google, Yahoo, Bing… Nhà quảng cáo sẽ thông
qua các đại lý hoặc trực tiếp trả tiền cho các công cụ quảng cáo để sản
phẩm dịch vụ của họ được hiện lên ở các vị trí ưu tiên. Họ cũng có thể
lựa chọn nhóm người xem quảng cáo theo vị trí địa lý, độ tuổi và giới
tính hoặc theo một số tiêu chí đặc biệt khác. Nhờ vậy, doanh nghiệp có
thể hướng tới đúng nhóm khách hàng mục tiêu, tăng hiệu quả tiếp thị,
đồng thời có thể theo dõi, thống kê mức độ hiệu quả của mỗi từ khóa để
kiểm soát cả chiến dịch và tạo dựng thương hiệu tốt hơn.
Quảng cáo trên mạng xã hội (Social Media Marketing)
Với sự phát triển của hàng loạt mạng xã hội như Facebook, Twitter, Go,
Yume…, người làm tiếp thị có thêm lựa chọn để tiếp cận cộng đồng. Khi sử
dụng hình thức này, doanh nghiệp thường quảng bá dưới dạng hình ảnh,
video clip có khả năng phát tán và thu hút bình luận (comment). Tính
tương tác chính là ưu điểm nổi trội của loại hình này so với các kiểu
marketing truyền thống. Theo Tim O’Reilly thuộc công ty O’Reilly Media,
social media (truyền thông xã hội) “không phải để nói về bạn, về sản
phẩm hay câu chuyện của bạn. Nó phải tạo ra những giá trị cho cộng đồng
mà có bạn trong đó. Càng nhiều giá trị bạn mang lại cho cộng đồng thì sẽ
càng nhiều lợi ích cộng đồng mang đến cho bạn”.
Marketing tin đồn (Buzz Marketing)
Viral Marketing (phát tán kiểu virus), Buzz Marketing (marketing tin
đồn) hay Words Of Mouth Marketing (marketing truyền miệng) được thực
hiện thông qua blog, mạng xã hội, chat room, diễn đàn… bắt đầu từ giả
thuyết người này sẽ kể cho người kia nghe về sản phẩm hoặc dich vụ họ
thấy hài lòng. Viral Marketing là chiến thuật nhằm khuyến khích khách
hàng lan truyền nội dung tiếp thị đến những người khác, để sản phẩm và
dịch vụ được hàng ngàn, hàng triệu người biết đến. Trường hợp của Susan
Boyle, thí sinh của chương trình Britain’s Got Talent, là một ví dụ. Cô
nổi tiếng toàn cầu chỉ sau một đêm khi đoạn video của cô trên YouTube
nhờ được hàng triệu người chia sẻ.
Chi phí thực hiện Buzz/Viral Marketing không nhiều và hiệu quả truyền
thông lại rất cao nhưng cũng là một phương thức marketing tiềm ẩn rủi ro
nếu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp chưa thực sự tốt như cách mà
họ quảng cáo.
E-mail marketing
E-mail đang dần thay thế cách gửi thư qua bưu điện và doanh nghiệp có
thể nhanh chóng gửi thông tin tiếp thị tới hàng loạt địa chỉ e-mail với
chi phí rẻ. Một hình thức khác mà doanh nghiệp có thể áp dụng là khuyến
khích đăng ký nhận bản tin điện tử (eNewsletters) nhằm tạo sự chủ động
tiếp nhận thông tin cho khách hàng, từ đó tạo tâm lý thoải mái, thiện
cảm với thông tin doanh nghiệp đem đến.
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng quả hình thức e-mail
marketing để tiếp cận khách hàng như Vietnamworks với bản tin việc làm,
Jetstar với bản tin khuyến mãi giá vé máy bay, Nhommua hay Muachung với
các e-mail thông tin về mặt hàng giảm giá.
Trên đây là một số phương thức marketing trực tuyến được đánh giá cao
bởi hiệu quả truyền thông, đồng thời tối ưu về mặt chi phí. Tuy nhiên,
cũng như mọi phương thức quảng cáo khác, tiếp thị trực tuyến cần bắt
nguồn từ nhu cầu, thói quen của khách hàng và hiểu các công cụ quảng
cáo. Xác định đúng những mục tiêu cụ thể cần phải đạt được và vận dụng
linh hoạt các phương thức marketing trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp sử
dụng ngân sách một cách tối ưu.
Nguồn: http://ioneads.com/2013/07/cac-hinh-th%E1%BB%A9c-marketing-onlinemarketing-tr%E1%BB%B1c-tuy%E1%BA%BFn-hi%E1%BB%87n-nay/
Copyright © http://ioneads.com/thiet-ke-website/
Nguồn: http://ioneads.com/2013/07/cac-hinh-th%E1%BB%A9c-marketing-onlinemarketing-tr%E1%BB%B1c-tuy%E1%BA%BFn-hi%E1%BB%87n-nay/
Copyright © http://ioneads.com/thiet-ke-website/
0 nhận xét :
Đăng nhận xét